Cognac – Cách phân loại và sử dụng

Cognac – Giới thiệu, cách phân loại và sử dụng

Giới thiệu về rượu Cognac:

Cognac từ lâu đã được coi là rượu ưa chuộng nhất trên thế giới. Vào thế kỷ 17, việc sản xuất Cognac đã được tiến hành một cách nghiêm túc theo những quy định và tiêu chuẩn chung, và thật thú vị khi biết rằng Cognac là một trong những khu vực cuối cùng ở Pháp bắt đầu chưng cất. 

 

Đồ uống này được sản xuất tại thị trấn Cognac ở phía tây nước Pháp, và nó đã trở nên đại chúng trên toàn thế giới. Những nhà sản xuất Cognac nổi tiếng là Hennessy , Hine , Martell, Camus và Rémy Martin

 

Cognac được chưng cất từ ​​một loạt các giống nho, nhưng Ugni Blanc là phổ biến nhất. Bước đầu tiên là ép và lên men giống như làm rượu vang. Điều đáng nói là loại nho để chưng cất Cognac và nho làm rượu vang là hai loại hoàn toàn khác nhau, vì đặc tính yêu cầu khác nhau của mỗi loại. Giống nho được chọn làm Cognac ngon đắng hơn và có tính axit. Ngược lại, một loại nho tốt cho rượu vang có thể không phải là như vậy đối với Cognac.

Phân loại các loại rượu Cognac:

Rượu được chưng cất hai lần (khác với Armagnac trải qua một lần chưng cất duy nhất), trưởng thành ít nhất ba năm trong thùng gỗ sồi. Các phân khúc của rượu Cognac được phân loại như sau:

  • 3 Stars (3 sao, tương đương với V.S.-Very Special): Loại rượu tương đối trẻ tuổi, từ 3 đến 5 năm. Giá rẻ, được tiêu thụ nhiều.
  • V.S.O.P. (Very Superior Old Pale): Tuổi từ 7 đến 10 năm. Màu vàng nhạt. Đắt vừa phải nên khá phổ dụng trong cả giới bình dân và quý tộc.
  • Napoléon, Cordon BlueAnniversaryReserve Prince Hubert : Tuổi trên 10 năm..
  • X.O. (Extra Old): Khá đắt, tuổi thường trên 20 năm, chất lượng cao.
  • ExtraExtra Veille hay Grande Reserve: loại đặc biệt hiếm quý. Tuổi từ 45 năm trở lên

Hướng dẫn cách sử dụng:

Do đặc tính của rượu, rượu Cognac thường được thưởng thức bằng các ly có hình quả táo. Loại ly này, thân bầu nhưng miệng nhỏ, giúp cho hương vị tinh tế của rượu được lưu giữ tốt hơn và tôn được màu sắc cũng như độ trong của rượu.

 

Lượng rượu rót ra trên các ly loại to thường ít một, đủ để chiếc ly khi đặt nằm trên mặt bàn cũng không sánh rượu ra ngoài. Khi cầm ly nên dùng lòng bàn tay ôm dưới mặt đáy của ly, sức nóng từ cơ thể con người truyền sang giúp cho hương thơm của rượu nổi bật hơn. Khi đưa ly lên mũi sẽ cảm nhận được mùi ban đầu.

 

Khi hơi lắc nhẹ ly sẽ cảm nhận được độ sánh, độ trong của rượu và hương thơm trở nên mạnh mẽ hơn. Khi chạm lưỡi vào rượu, từng chút một, người thưởng rượu sẽ cảm nhận được toàn diện cái ngon của sự kết hợp hương thơm đậm đà và vị rượu đặc biệt, độc nhất vô nhị, không lẫn với các loại rượu khác trên thế giới.

 

Rượu Cognac, ngoài cách uống nguyên chất như trên, còn có thể được pha trộn với các loại nước có gaz hay tonic để làm các loại nước giải khát hoặc khai vị với những hương vị đặc biệt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo
messenger
Hotline